તમારા વ્યવસાયમાં ટકાઉપણું કેવી રીતે સુધારવું

How to Improve Sustainability in Your Business

વ્યવસાયમાં ટકાઉપણું બનાવવું અને વધવું એ ઘણા કારણોસર સારું છે, તેમાંથી મુખ્ય એ છે કે આપણે એક ગ્રહ પર રહીએ છીએ, કામ કરીએ છીએ અને રમીએ છીએ, અને આપણે બધાના લાભ માટે તેની કાળજી લેવાની જરૂર છે. જો કે, સારા વિવેકને બાજુ પર રાખીને, ટકાઉ બિઝનેસ મોડલ સફળ બિઝનેસ મોડલ પણ હોઈ શકે છે.

રિટેલ ગ્રુપ Pick n Pay ના સ્થાપક રેમન્ડ એકરમેન એ કહેવા માટે જાણીતા છે કે “સારું કરવું એ સારો વ્યવસાય છે.” એકરમેને રંગભેદ-યુગના દક્ષિણ આફ્રિકાના માનવીય અન્યાયનો સામનો કરવા માટે એક ટકાઉ બિઝનેસ મોડલનો ઉપયોગ કર્યો, વ્યાપક વસ્તી વિષયક પ્રોફાઇલ ધરાવતા કર્મચારીઓમાં રોકાણ કરીને – જરૂરી વધારાના અભ્યાસોને ભંડોળ પૂરું પાડીને અને ગ્રામીણ સમુદાયની સાહસિકતાને પ્રોત્સાહિત કરી. એકરમેને તેના ચાર રિટેલ આઉટલેટ્સને આ રીતે અત્યંત સફળ, બહુ-રાષ્ટ્રીય એન્ટરપ્રાઈઝ બનાવ્યા. દક્ષિણ આફ્રિકાના ભૂતપૂર્વ પ્રમુખ અને નોબેલ પારિતોષિક વિજેતા નેલ્સન મંડેલાએ એકર્મન્સ વિશે જણાવ્યું હતું કે, “રેમન્ડ અને વેન્ડી એવા સારા પુરુષો અને સ્ત્રીઓના જૂથમાં મોખરે છે જેમને લાગે છે કે તેઓએ એક સમુદાયનો વિકાસ કરવા માટે તેમના આદેશમાં ગમે તેટલા સંસાધનોનો ખેડાણ કરવો જોઈએ. ત્રણ સદીઓથી વધુ સમયથી ઉપેક્ષિત છે. 

તાજેતરના વર્લ્ડ ઇકોનોમિક ફોરમના અહેવાલ મુજબ, વ્યવસાયો માટે $10 ટ્રિલિયનની બજાર તક છે જે તેમના ટકાઉપણાના પ્રયાસોને હાઇલાઇટ કરે છે. એ જ રીતે, ગ્લોબલ 100 એ કેનેડિયન સસ્ટેનેબિલિટી-કેન્દ્રિત નાણાકીય માહિતી કંપની, કોર્પોરેટ નાઈટ્સનો અહેવાલ છે, જે કાર્બન અને કચરો ઘટાડવાની તેમની ક્ષમતાના આધારે વિશ્વભરના મોટા સાહસોને રેન્ક આપે છે. લગભગ 7,000 જાહેર કંપનીઓ જે આ શ્રેષ્ઠ કાર્ય કરે છે તે પણ વાર્ષિક આવકમાં $1 બિલિયનથી વધુનું સર્જન કરે છે. એ સમજવું સહેલું છે કે શા માટે સ્થિરતામાં રોકાણ કરવું એ બિઝનેસ એક્ઝિક્યુટિવ્સ માટે વધુ મુખ્ય પ્રવાહનો વિચાર બની રહ્યો છે.

ગેટસ્માર્ટરે 65 દેશોના 546 પ્રોફેશનલ્સનું સર્વેક્ષણ કર્યું છે જેથી કરીને ટકાઉપણું આપણા ભવિષ્યને કેવી રીતે અસર કરશે. અહેવાલમાં જણાવાયું છે કે સ્થિતિસ્થાપક ભવિષ્યના નિર્માણ માટે સૌથીવધુ તાકીદના ટકાઉ વિકાસ લક્ષ્યો (SDGs) છે:

  • ધ્યેય 4: ગુણવત્તાયુક્ત શિક્ષણ
  • ધ્યેય 12: જવાબદાર વપરાશ અને ઉત્પાદન
  • ધ્યેય 13: આબોહવાની ક્રિયા

ટકાઉપણું સ્થાપિત સાહસો સુધી મર્યાદિત નથી: પર્યાવરણીય સંરક્ષણ અને સેવાઓની આસપાસ તેમની કંપનીઓ વિકસાવી રહેલા પ્રથમ વખતના સાહસિકોની સંખ્યામાં વધારો થયો છે. આનાથી આશાસ્પદ સ્ટાર્ટ-અપ્સની સંખ્યામાં વધારો થયો છે જે લાંબા સમય સુધી ચાલતા, પર્યાવરણને અનુકૂળ અને રિસાયકલ કરેલ માલસામાન પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે. 2030 સુધીમાં, ગ્રીન-બિઝનેસ સ્ટાર્ટઅપ્સમાં રોકાણ વધીને $3.4 ટ્રિલિયન થવાનો અંદાજ છે. 

ટકાઉ વ્યવસાય શું છે?

2015 માં, યુનાઇટેડ નેશન્સ (UN) ખાતે વિશ્વ નેતાઓ 17 લક્ષ્યો પર સંમત થયા હતા જે 2030 સુધીમાં વધુ સારી દુનિયાનું નિર્માણ કરશે. આ લક્ષ્યો ગરીબી નાબૂદ કરવા, અસમાનતા સામે લડવા અને આબોહવા પરિવર્તનને સમાપ્ત કરવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે. 

એક ટકાઉ વ્યવસાય કે જે તેના વ્યવસાય ટકાઉપણું મોડલ અને સંકળાયેલા લક્ષ્યોને યુએનના લક્ષ્યો સાથે જોડવા માંગે છે તે જવાબદાર વપરાશ અને ઉત્પાદન સાથે શરૂ થઈ શકે છે . આ કરવા માટે, તેઓએ ખાતરી કરવાની જરૂર છે કે તેમની સપ્લાય ચેઇન પર્યાવરણીય લક્ષ્યોને સમર્થન આપે છે, જેમ કે આબોહવા ક્રિયા, પાણી નીચે જીવન અને જમીન પર જીવન.

લિંગ સમાનતા અને ઘટતી અસમાનતા સુનિશ્ચિત કરવા સંસ્થાઓ તેમના સ્ટાફ અને વ્યવસ્થાપન માળખાને પણ જોશે. તેઓ તેમના તાત્કાલિક સમુદાયોનું મૂલ્યાંકન કરી શકે છે અને જોઈ શકે છે કે તેઓ સારા સ્વાસ્થ્ય અને સુખાકારી, ગુણવત્તાયુક્ત શિક્ષણ, સ્વચ્છ પાણી અને સ્વચ્છતા અને ટકાઉ શહેરો અને સમુદાયોના લક્ષ્યો તરફ કેવી રીતે પહેલ કરી શકે છે અથવા યોગદાન આપી શકે છે. આ તમામ ધ્યેયો હકારાત્મક અસર લાવવા માટે એકસાથે કામ કરે છે.

સૌથી અસરકારક વ્યવસાય ટકાઉપણું મોડલ

યુનિલિવરના “બેટર લીડરશીપ, બેટર વર્લ્ડ” રિપોર્ટ અનુસાર, UNના વૈશ્વિક ધ્યેયો અનુસાર ટકાઉ વ્યવસાયને સફળતાપૂર્વક વિકસાવવા માટે મુખ્ય નેતૃત્વના પ્રયાસો છે. તમારા વ્યવસાયને વધુ ટકાઉ કેવી રીતે બનાવવો તેની કેટલીક ટીપ્સ અહીં આપી છે.

  1. જરૂરિયાત સાથે જોડાઓ. મોટી કંપનીઓમાં ટકાઉપણું પ્રોજેક્ટ્સ માટે આંતરિક સમર્થન માટે લોબી કરવા માટે, કારણને ચૅમ્પિયન કરવા માટે જવાબદાર ટીમોએ આંતરિક હિસ્સેદારોની પ્રાથમિકતાઓ સાથે પડઘો પાડતા મેટ્રિક્સ બનાવવા અને ટ્રૅક કરવાની જરૂર છે, એટલે કે, વ્યવસાયમાં ટકાઉપણું સુધારવા માટે તેમને વ્યક્તિગત રીતે કેવી રીતે સશક્ત કરવામાં આવશે. અહીં કેટલીક ક્રિયાઓ છે જે ચોક્કસ વ્યવસાય એકમો સાથે લઈ શકાય છે:
    • ઓપરેશન એકમો: તેમને સમજવામાં મદદ કરો કે કેવી રીતે ટકાઉપણું તરફના પ્રયત્નો કાર્યક્ષમતા વધારશે અથવા ખર્ચમાં ઘટાડો કરશે
    • પ્રાપ્તિ અથવા સોર્સિંગ ટીમો: આ ટીમોને ખાતરી આપો કે સ્થિરતા પહેલ ઉત્પાદકતા વધારશે, ખર્ચમાં ઘટાડો કરશે અથવા પુરવઠામાં વિક્ષેપના જોખમો ઘટાડશે.
    • માનવ સંસાધનો: HR ને બતાવો કે કેવી રીતે ટકાઉપણાની પહેલ પ્રતિભાને આકર્ષવા અથવા જાળવી રાખવામાં મદદ કરશે
    • માર્કેટિંગ અને કોર્પોરેટ બાબતોની ટીમો: તેમને સમજવામાં મદદ કરો કે કેવી રીતે ટકાઉતાના પ્રયત્નો બ્રાન્ડને મૂલ્ય લાવશે અથવા સંચાલન માટે લાઇસન્સ વધારશે
  2. સામાજિક ટ્રસ્ટનું સમારકામ. 9 વૈશ્વિક અર્થવ્યવસ્થાના 2008ના પતન પછીથી, વ્યવસાયમાં વિશ્વાસ ઓછો પુરવઠો રહ્યો છે. વ્યાપારી નેતાઓએ સમાજનો તેમજ તેમના ઉપભોક્તા, કર્મચારીઓ અને તેઓ જે સમુદાયોમાં કાર્ય કરે છે તેનો વિશ્વાસ પુનઃપ્રાપ્ત કરવા માટે એક નક્કર પ્રયાસ કરવાની જરૂર છે. તેમને ચલાવવા માટે તેમના લાયસન્સનું સમારકામ પણ કરવાની જરૂર છે. સરકારો, ગ્રાહકો, કામદારો અને નાગરિક સમાજ સાથે ભાગીદારી, સમુદાયમાં સકારાત્મક યોગદાન આપવું, અને પછી સમાજ સાથે તેમની ટકાઉ ક્રિયાપ્રતિક્રિયાઓ ખુલ્લેઆમ વાતચીત કરવી, વ્યવસાયમાં સામાજિક વિશ્વાસના પુનઃનિર્માણમાં સતત સફળતા પ્રદાન કરશે.
  3. સ્થિરતાને મુખ્ય સિદ્ધાંત બનાવો. સામાન્ય રીતે અસ્તિત્વમાં રહેલા વ્યવસાયમાં ટકાઉપણું અપનાવવા માટે ત્રણ અભિગમો છે – એસિમિલેશન, ગતિશીલતા અને સંક્રમણ – લાંબા ગાળાના એકીકરણ માટે બાદમાં સૌથી સફળ છે. જ્યારે વ્યવસાયો કે જેઓ સંક્રમણનો અભિગમ અપનાવે છે તેઓ હાલની કંપનીની માનસિકતાના ઘટકોને અનુરૂપ થવાનું ચાલુ રાખશે, તેઓએ નીતિઓ, પ્રક્રિયાઓ અને ટકાઉપણું સિદ્ધાંતો પ્રત્યેના વલણને ફરીથી આકાર આપવા પર પણ ધ્યાન કેન્દ્રિત કર્યું. આ મોટાભાગે વ્યાપક તાલીમ, સંદેશાવ્યવહાર અને ભરતી દ્વારા હાંસલ કરવામાં આવ્યું હતું, આમ મુખ્ય પ્રવાહના દત્તકની ખાતરી કરવામાં આવી હતી.
  4. સંશોધન કરો. વ્યવસાયો કે જેઓ ટકાઉપણુંમાં માત્ર ઉપરછલ્લી રુચિ ધરાવે છે તે તે સમયે જે પણ મુખ્ય પ્રવાહની પર્યાવરણ-મૈત્રીપૂર્ણ વ્યૂહરચના પ્રચલિત છે તે પછી ચાલશે. સામાન્ય રીતે, આનો ઉપયોગ તેમની માર્કેટિંગ વ્યૂહરચનાના ભાગ રૂપે વધુ બ્રાન્ડ ઇક્વિટી અને ગ્રાહકો મેળવવાની આશામાં કરવામાં આવશે. જો કે, આ પ્રવૃત્તિઓ સામાન્ય રીતે ઊંડી વિચારસરણીના ટકાઉપણું અભિગમના ભાગ રૂપે, ટકાઉપણુંના ખ્યાલને હોઠ સેવા આપવા વિશે વધુ હોય છે. મહત્વની ક્રિયા એ છે કે વ્યવસાય પર ધાબળો ટકાઉપણું ખ્યાલો લાગુ કરવાનો પ્રયાસ કરવાને બદલે, ચોક્કસ ટકાઉપણાના વિષયો પર ધ્યાન આપવું. આના માટે કંપનીએ નિર્ણાયક બનવાની જરૂર છે કે તેમની સંસ્થા માટે કયા વિષયો પ્રાધાન્યતા છે, અને એક વ્યૂહરચના ડિઝાઇન કરે છે જેનો ઉદ્દેશ્ય ખાસ કરીને તેનો અમલ કરવાનો છે. 
  5. નવીનતા. વ્યવસાયના દરેક પાસાઓ પર ટકાઉપણું લેન્સ લાગુ કરવાનો અર્થ એ છે કે વ્યવસાયની વ્યૂહરચનાઓ બદલવાની જરૂર પડી શકે છે. વધુ ટકાઉપણું તરફ વ્યવસાયને સમાયોજિત કરવાની જરૂરિયાતમાંથી નવીનતાઓ ઉદ્ભવશે. આમાં શામેલ છે:
    • ટકાઉપણું અને ડ્રાઇવ એક્ઝિક્યુશન પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવા માટે બોર્ડના સભ્યો અને બિઝનેસ લીડર્સનું સશક્તિકરણ
    • ટકાઉ પરિણામો ઉત્પન્ન કરતા ઉત્પાદનો અથવા સેવાઓનું વ્યૂહાત્મક આયોજન અને વિકાસ
    • માર્કેટિંગ ઉત્પાદનો અને સેવાઓ કે જે ગ્રાહકો પાસેથી ટકાઉ પસંદગીઓનું કારણ બને છે
    • નેતૃત્વ વિકાસ વ્યૂહરચનાઓને જાણ કરવા માટે SDG નો ઉપયોગ કરવો
  6. વિવિધ નેતૃત્વનો સમાવેશ કરો. ટકાઉ વ્યવસાયો SDG ને વધુ ટકાઉતા માટે તેમના માર્ગ નકશા તરીકે જુએ છે. આ માત્ર પર્યાવરણ પર જ કેન્દ્રિત નથી, પરંતુ તેમાં વધુ સમાનતા, વાજબી વેતન અને વિવિધતામાં રોકાણનો સમાવેશ થાય છે. વિવિધતા વ્યૂહરચના અને અમલીકરણ માટે મહત્વપૂર્ણ છે, ખાસ કરીને લોકોને અસંખ્ય પરિપ્રેક્ષ્યોને ધ્યાનમાં લેવાની તેની ક્ષમતામાં અને સમસ્યાઓના વધુ જટિલ ઉકેલો વિકસાવવાની ક્ષમતામાં – કંઈક કે જે ટકાઉપણું પ્રોજેક્ટ્સ જેવા નવા વ્યવસાયિક પહેલો રજૂ કરવાનો પ્રયાસ કરતી વખતે ખૂબ જ ફાયદાકારક હોઈ શકે છે. 
  7. લાંબા ગાળાની, સર્વગ્રાહી દ્રષ્ટિ સેટ કરો. સમજો કે ગ્રાહકોને ખુશ રાખવા માટે ટકાઉપણું એ ટોકન પ્રતિભાવ કરતાં વધુ છે. ટકાઉ વ્યવસાયો એવા લક્ષ્યો નક્કી કરે છે જે સારી રીતે સંશોધન અને પ્રાપ્ત કરી શકાય તેવા હોય છે. ધ્યેયોમાં ફીડિંગ સ્કીમમાં યોગદાન, સંસ્થાની અંદર અને બહાર શિક્ષણની તકોનો વિસ્તરણ, અથવા કંઈક વધુ મહત્વાકાંક્ષી, જેમ કે સપ્લાય ચેઈન દ્વારા જ ટકાઉપણુંના પ્રયાસો શરૂ કરવા વગેરેનો સમાવેશ થઈ શકે છે.
  8. જવાબદાર બનો અને સતત સુધારો કરો. સરળ રીતે કહીએ તો, વિસ્તૃત પારદર્શિતા સાથે જવાબદારી આવે છે. આ ડ્રાઇવ પરિણામોમાં ફેરફાર કરે છે અને સુધારે છે, જે કોર્પોરેટ સસ્ટેનેબિલિટી પ્રોગ્રામ્સને સફળતાપૂર્વક રોલ આઉટ કરવાની ચાવી છે.
  9. સ્પર્ધકોને સહયોગીઓ તરીકે સ્વીકારો. જ્યારે કોઈ સેક્ટરમાં એક મુખ્ય ખેલાડી ખુલ્લેઆમ ટકાઉપણું-કેન્દ્રિત બને છે, ત્યારે તે તે ક્ષેત્રમાં અન્ય લોકોને અનુસરવા માટે પ્રેરે છે. આ પ્રકારની સ્પર્ધાને ટકાઉ વ્યવસાયો દ્વારા પ્રોત્સાહિત કરવામાં આવે છે, માત્ર પર્યાવરણ પરની સકારાત્મક અસરને કારણે જ નહીં પરંતુ તે તેમને તેમની ટકાઉતાની નવીનતાઓ ચાલુ રાખવા દબાણ કરે છે. આગેવાનો સમાન વિચારસરણીના સ્પર્ધકો અને બિન-નફાકારક નવીનતાઓ વિકસાવવા માટે સહયોગ કરે છે જે એક સંસ્થાની પહોંચની બહાર હોઈ શકે છે. તેમના સ્પર્ધકોની રીતો સાથે સુસંગત નેતાઓએ તેમની વ્યૂહરચનાના મુખ્ય ઘટકોને તેમની પોતાની તરીકે સ્વીકારવા જોઈએ.

તમામ કદના વ્યવસાયો માટે, 2030 સુધીમાં 100 ટકા કાર્બન ન્યુટ્રલ બનવાની પ્રતિબદ્ધતા સાથે Apple જેવા આંતરરાષ્ટ્રીય જાયન્ટ્સનું અનુકરણ કરવું અથવા સેલ્સફોર્સ, જેણે વૈશ્વિક સ્તરે પહેલેથી જ નેટ-શૂન્ય ગ્રીનહાઉસ ગેસ ઉત્સર્જન હાંસલ કર્યું છે અને કાર્બન ન્યુટ્રલ ક્લાઉડ ડિલિવર કરે છે. જો કે, વ્યક્તિઓ અને કંપનીઓ નાની શરૂઆત કરી શકે છે: કચરાને રિસાયકલ કરો, પ્લાસ્ટિકની બોટલને બદલે નળના પાણીનો ઉપયોગ કરો, ઓફિસમાં કુદરતી પ્રકાશનો ઉપયોગ કરો.

 આમાંની મોટાભાગની વસ્તુઓ પહેલેથી જ કાર્યસ્થળે થઈ રહી છે; ટકાઉપણું પર સતત ધ્યાન કેન્દ્રિત કરીને વધુ કેટલું પ્રાપ્ત કરી શકાય? વિશ્વ પર સકારાત્મક અસર કરે તેવા પરિવર્તન પ્રદાન કરવા માટે વ્યવસાયની શક્તિ વિશાળ છે. વિચારધારા, ઉત્પાદન અને વિતરણની તેની અજોડ શક્તિઓ સાથે, વ્યાપાર જગત સ્તરે જરૂરી પરિવર્તન લાવવા માટે સારી સ્થિતિમાં છે.

જ્યાં સુધી આંતરગ્રહીય વસાહતીકરણ શક્ય ન બને ત્યાં સુધી, ટકાઉ વ્યવસાયો વધવા એ આપણી પાસે જે છે, એક રિસાયક્લિંગ ડબ્બા અને સપ્લાય ચેઇન છે તેને રિપેર કરવામાં અને સુરક્ષિત કરવામાં મદદ કરવાનું એક માધ્યમ છે.

તમારા વ્યવસાયમાં ટકાઉપણું કેવી રીતે સુધારવું

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Scroll to top