What is cost allocation?

ખર્ચની ફાળવણી એ એક પ્રક્રિયા છે જેનો ઉપયોગ વ્યવસાયો ખર્ચ ઓળખવા માટે કરે છે. તમારે જાણવાની જરૂર છે તે બધું અહીં છે.

  • કોઈપણ વ્યવસાયની નફાકારકતામાં ખર્ચની ફાળવણી એ મુખ્ય પરિબળ છે.
  • વ્યવસાયના માલિકો સ્ટાફની કામગીરીનું મૂલ્યાંકન કરવા માટે ખર્ચ ફાળવણીના તારણોનો ઉપયોગ કરી શકે છે. 
  • ખર્ચની ફાળવણીની પ્રક્રિયામાં પ્રત્યક્ષ અને પરોક્ષ બંને ખર્ચની ગણતરીનો સમાવેશ થાય છે, જેમ કે ફેક્ટરી મજૂર અને ઓછી માત્રામાં સામગ્રી.
  • આ લેખ એવા વ્યવસાય માલિકો માટે છે જેઓ ખર્ચ કેવી રીતે ફાળવવો તે શીખવામાં રસ ધરાવે છે.

તમારા વ્યવસાય માટે પૈસા કમાવવા માટે, તમારે કિંમતો વસૂલવી આવશ્યક છે જે ફક્ત તમારા ખર્ચને આવરી લેતા નથી, પરંતુ નફો પણ પ્રદાન કરે છે. ખર્ચની ફાળવણી એ તમારા વ્યવસાયમાં કિંમતના ઑબ્જેક્ટ્સ, જેમ કે ઉત્પાદનો, પ્રોજેક્ટ અથવા તો સમગ્ર વિભાગ અથવા વ્યક્તિગત કંપની શાખાને ઓળખવા અને ખર્ચ સોંપવાની પ્રક્રિયા છે. 

જ્યારે એક વિગતવાર ખર્ચ ફાળવણી અહેવાલ અત્યંત નાના વ્યવસાયો માટે મહત્વપૂર્ણ ન હોઈ શકે, જેમ કે કિશોરોની લૉન સેવા, વધુ જટિલ વ્યવસાયોને નફાકારકતા અને ઉત્પાદકતા સુનિશ્ચિત કરવા માટે ખર્ચ ફાળવણીની પ્રક્રિયાની જરૂર હોય છે. 

ખર્ચની ફાળવણી શું છે?

ખર્ચ ફાળવણી એ પદ્ધતિ છે જે વ્યવસાય માલિકો નાણાકીય અહેવાલના હેતુ માટે નફાકારકતાની ગણતરી કરવા માટે વાપરે છે . વ્યવસાયની નાણાકીય બાબતો ટ્રેક પર છે તેની ખાતરી કરવા માટે, તેઓ જે વ્યવસાયને અસર કરે છે તેના ક્ષેત્રના આધારે ખર્ચને અલગ-અલગ કેટેગરીમાં વહેંચવામાં આવે છે અથવા ફાળવવામાં આવે છે. 

દાખલા તરીકે, નાના કપડાના બુટિક માટે ખર્ચની ફાળવણીમાં સામગ્રી, શિપિંગ અને માર્કેટિંગના ખર્ચનો સમાવેશ થાય છે. આ ખર્ચની સતત ગણતરી કરવાથી સ્ટોર માલિકને ખાતરી કરવામાં મદદ મળશે કે વેચાણમાંથી નફો સ્ટોરની માલિકી અને ચલાવવાના ખર્ચ કરતાં વધુ છે. જો નહીં, તો માલિક સરળતાથી નિર્ધારિત કરી શકે છે કે કિંમતો ક્યાં વધારવી અથવા ખર્ચમાં ઘટાડો કરવો . 

મોટી કંપની માટે, આ પ્રક્રિયા દરેક વિભાગ અથવા વ્યક્તિગત સ્થાન પર લાગુ કરવામાં આવશે. કેટલી કંપનીઓ વાર્ષિક બોનસ મેળવે છે તે નક્કી કરવા માટે ખર્ચની ફાળવણીનો ઉપયોગ કરે છે. 

ખર્ચના પ્રકાર

ઉપરના બુટિક ઉદાહરણમાં, ખર્ચ ફાળવણીની પ્રક્રિયા ખૂબ સરળ છે. મોટા વ્યવસાયો માટે, જો કે, ઘણા વધુ ખર્ચ સામેલ છે. આ ખર્ચ સાત શ્રેણીઓમાં વિભાજિત થાય છે.

  • પ્રત્યક્ષ ખર્ચ: આ ખર્ચો સીધા ઉત્પાદન અથવા સેવા સાથે સંબંધિત છે. તમારા વ્યવસાયના નાણાકીય નિવેદનોમાં, આ ખર્ચને વેચાયેલી વસ્તુઓ સાથે લિંક કરી શકાય છે. નાના કપડાની દુકાન માટે, આમાં ઇન્વેન્ટરીની કિંમત શામેલ હોઈ શકે છે.
  • પ્રત્યક્ષ શ્રમ: આ ખર્ચ શ્રેણીમાં તમારો વ્યવસાય જે વસ્તુઓ અથવા સેવાઓ વેચે છે તેના કર્મચારી ઉત્પાદન સાથે સીધા સંબંધિત ખર્ચનો સમાવેશ થાય છે. પ્રત્યક્ષ શ્રમ ખર્ચમાં તમારો વ્યવસાય જે વસ્તુઓ વેચે છે તે બનાવવામાં સામેલ કર્મચારીઓ માટે પગારપત્રકનો સમાવેશ થાય છે.
  • પ્રત્યક્ષ સામગ્રી: નામ સૂચવે છે તેમ, આ કેટેગરીમાં ફિનિશ્ડ પ્રોડક્ટ બનાવવા માટે વપરાતા સંસાધનોને લગતા ખર્ચનો સમાવેશ થાય છે. ડાયરેક્ટ મટિરિયલ્સમાં કપડાં બનાવવા માટેનું ફેબ્રિક અથવા બિલ્ડિંગ ટેબલમાં વપરાતો કાચનો સમાવેશ થાય છે. 
  • પરોક્ષ ખર્ચ: આ ખર્ચો કોઈ ઉત્પાદન અથવા સેવા સાથે સીધા સંબંધિત નથી, પરંતુ ઉત્પાદન અથવા સેવા બનાવવા માટે જરૂરી છે. પરોક્ષ ખર્ચમાં જેઓ કામગીરીમાં કામ કરે છે તેમના માટે પગારપત્રકનો સમાવેશ થાય છે. તે તમે આટલી ઓછી માત્રામાં ઉપયોગ કરો છો તે સામગ્રી માટેના ખર્ચની પણ સૂચિ આપે છે કે તેના ખર્ચને અવગણવામાં સરળ છે.  
  • મેન્યુફેક્ચરિંગ ઓવરહેડ: આ કેટેગરીમાં વેરહાઉસ ખર્ચ અને વેચાયેલા ઉત્પાદનોના ઉત્પાદન સાથે સીધા સંબંધિત કોઈપણ અન્ય ખર્ચનો સમાવેશ થાય છે. મેન્યુફેક્ચરિંગ ઓવરહેડ ખર્ચમાં વેરહાઉસ મેનેજર માટે પેરોલ, તેમજ વેરહાઉસ ખર્ચ જેમ કે ભાડું અને ઉપયોગિતાઓનો સમાવેશ થાય છે.
  • ઓવરહેડ ખર્ચ: આમાં એવા ખર્ચાઓનો સમાવેશ થાય છે જે કંપનીને સંપૂર્ણ રીતે ટેકો આપે છે પરંતુ ઉત્પાદન સાથે સીધો સંબંધિત નથી. ઓવરહેડ ખર્ચના કેટલાક ઉદાહરણો માર્કેટિંગ, ઓપરેશન્સ અને સ્ટોરફ્રન્ટ માટે ઉપયોગિતાઓ છે. 
  • ઉત્પાદન ખર્ચ: “ઉત્પાદન ખર્ચ” અથવા “કુલ ખર્ચ” તરીકે પણ ઓળખાય છે, આ શ્રેણીમાં તમે વેચો છો તે ઉત્પાદન બનાવવા અથવા પ્રાપ્ત કરવા માટેના ખર્ચનો સમાવેશ થાય છે. તમામ ઉત્પાદન ઓવરહેડ ખર્ચ પણ આ શ્રેણીમાં સૂચિબદ્ધ છે. 

ખર્ચની ફાળવણીનું ઉદાહરણ

ખર્ચની ફાળવણીની પ્રક્રિયા અને તે વ્યવસાયો માટે શા માટે જરૂરી છે તે વધુ સારી રીતે સમજાવવા માટે, ચાલો એક ઉદાહરણ જોઈએ. 

ડેવ ચશ્મા બનાવવાનો વ્યવસાય ધરાવે છે. જાન્યુઆરીમાં, ડેવનો ઓવરહેડ ખર્ચ કુલ $5,000 હતો. તે જ મહિનામાં, તેણે ઉત્પાદન દીઠ સીધા મજૂરીમાં $2 સાથે 3,000 ચશ્માનું ઉત્પાદન કર્યું. ચશ્માની દરેક જોડી માટે ડાયરેક્ટ મટિરિયલ કુલ $5 છે. 

ડેવ માટે ખર્ચની ફાળવણી કેવી દેખાશે તે અહીં છે:

ઓવરહેડ: $5,000 ÷ $3,000 = $1.66 પ્રતિ જોડી 

સીધો ખર્ચ:

  • સીધી સામગ્રી: જોડી દીઠ $5
  • પ્રત્યક્ષ શ્રમ: જોડી દીઠ $2
  • ઓવરહેડ: જોડી દીઠ $1.66
  • કુલ કિંમત: જોડી દીઠ $8.66 

જેમ તમે જોઈ શકો છો, ખર્ચની ફાળવણી વિના, ડેવને તેના વેચાણમાંથી નફો થયો ન હોત. મોટી કંપનીઓ પર્યાપ્ત વેચાણ ધ્યેયો સુનિશ્ચિત કરવા માટે દરેક વિભાગ અને ઉત્પાદન પર આ જ પ્રક્રિયા લાગુ કરશે.

ખર્ચની ફાળવણી કેવી રીતે કરવી

વ્યાપાર પ્રકાર દ્વારા કિંમત વસ્તુઓ બદલાય છે. ખર્ચ ફાળવણી પ્રક્રિયા, જો કે, તમારી કંપની જે ઉત્પાદન કરે છે તેના પર ધ્યાન આપ્યા વિના સમાન પગલાઓનો સમાવેશ થાય છે.

1. કિંમતની વસ્તુઓને ઓળખો. 

ખર્ચની ફાળવણી શરૂ કરવા માટે, તમારે તમારા વ્યવસાયના ખર્ચ ઑબ્જેક્ટ્સની સૂચિ બનાવવાની જરૂર પડશે. યાદ રાખો કે તમારા વ્યવસાયમાં જે કંઈપણ ખર્ચ પેદા કરે છે તે ખર્ચ ઑબ્જેક્ટ છે. દરેક પ્રોડક્ટ લાઇન, પ્રોજેક્ટ અને ડિપાર્ટમેન્ટની સમીક્ષા કરો કે તમે બધા ખર્ચના ઑબ્જેક્ટ્સ ભેગા કર્યા છે તેની ખાતરી કરો. 

2. ખર્ચ પૂલ બનાવો.

આગળ, તમામ વ્યવસાય ખર્ચની વિગતવાર સૂચિ એકત્રિત કરો. દરેક રકમના કારણના આધારે ખર્ચનું વર્ગીકરણ કરવું એ સારો વિચાર છે. કેટેગરીઝમાં ઉપયોગિતાઓ, વીમો , ચોરસ ફૂટેજ અને તમારા વ્યવસાયમાં થતા અન્ય કોઈપણ ખર્ચાઓ આવરી લેવા જોઈએ.

3. ખર્ચ ફાળવો.

હવે તમે કિંમતના ઑબ્જેક્ટ્સને સૂચિબદ્ધ કર્યા છે અને ખર્ચ પૂલ બનાવ્યો છે, તમે ખર્ચ ફાળવવા માટે તૈયાર છો. ઉપરના ઉદાહરણમાં દર્શાવ્યા મુજબ, દરેક કિંમત ઑબ્જેક્ટની કિંમતો ઉમેરો. એક નજરમાં, તમારી રિપોર્ટમાં તમારા વ્યવસાયને લગતા તમામ ખર્ચાઓને યોગ્ય ઠેરવવા જોઈએ. જો ખર્ચ યોગ્ય રીતે ઉમેરાતા નથી, તો ટ્રેક પર પાછા આવવા માટે તમે ક્યાં ગોઠવણો કરી શકો છો તે નિર્ધારિત કરવા માટે સૂચિનો ઉપયોગ કરો.

ખર્ચ ફાળવણીનો ઉપયોગ શેના માટે થાય છે?

ખર્ચની ફાળવણીનો ઉપયોગ બાહ્ય અને આંતરિક બંને રીતે ઘણા કારણોસર થાય છે. આ પ્રક્રિયા દ્વારા બનાવવામાં આવેલ અહેવાલો વ્યવસાયિક નિર્ણયો લેવા , ઉત્પાદકતા પર દેખરેખ રાખવા અને ખર્ચને ન્યાયી ઠેરવવા માટેના ઉત્તમ સંસાધનો છે. 

સામાન્ય રીતે સ્વીકૃત એકાઉન્ટિંગ સિદ્ધાંતો (GAAP) ના આધારે બાહ્ય અહેવાલોની ગણતરી કરવામાં આવે છે . GAAP હેઠળ, સંબંધિત આવકની કમાણી કરવામાં આવે તે સમયગાળા દરમિયાન ખર્ચની માત્ર નાણાકીય નિવેદનોમાં જાણ કરી શકાય છે. આ કારણોસર, ઓવરહેડ ખર્ચ વિભાજિત કરવામાં આવે છે અને વ્યક્તિગત ઇન્વેન્ટરી વસ્તુઓને ફાળવવામાં આવે છે. જ્યારે ઇન્વેન્ટરી વેચવામાં આવે છે, ત્યારે ઓવરહેડનો ખર્ચ માલસામાનની કિંમતના ભાગ તરીકે થાય છે (COGS) .

બીજી બાજુ, આંતરિક નાણાકીય ડેટા, સામાન્ય રીતે પ્રવૃત્તિ-આધારિત ખર્ચ (ABC) નો ઉપયોગ કરીને નોંધવામાં આવે છે. આ પદ્ધતિ તમામ ઉત્પાદનોને તેમના કારણે થતા ઓવરહેડ ખર્ચને સોંપે છે. આ પ્રક્રિયામાં કામગીરી અને ઉત્પાદન સંબંધિત તમામ ઓવરહેડ ખર્ચનો સમાવેશ થતો નથી. 

ખર્ચ ફાળવણી અહેવાલો દર્શાવે છે કે તમારા વ્યવસાય માટે કયા ખર્ચના પદાર્થો સૌથી વધુ ખર્ચ કરે છે અને કયા ઉત્પાદનો અથવા વિભાગો સૌથી વધુ નફાકારક છે. ઉત્પાદકતાનું મૂલ્યાંકન કરતી વખતે આ તારણો કર્મચારી મોનિટરિંગ સૉફ્ટવેર સાથે જોડી બનાવવા માટે એક મહાન સ્ત્રોત બની શકે છે . 

જો તમે નિર્ધારિત કરો કે કિંમતની વસ્તુ હોવી જોઈએ તેટલી નફાકારક નથી, તો તમારે ઉત્પાદકતા પર વધુ મૂલ્યાંકન કરવું જોઈએ. જો અન્ય ખર્ચ ઑબ્જેક્ટ અપેક્ષાઓ કરતાં વધુ જોવા મળે, તો તમે રિપોર્ટનો ઉપયોગ એવા સ્ટાફ સભ્યોને શોધવા માટે કરી શકો છો જેઓ કંપનીમાં તેમના યોગદાન માટે માન્યતાને પાત્ર છે. 

ખર્ચ ડ્રાઈવર શું છે?

ખર્ચ ડ્રાઇવર એ એક ચલ છે જે વ્યવસાય પ્રવૃત્તિ સાથે સંબંધિત ખર્ચને બદલી શકે છે. જારી કરાયેલા ઇન્વૉઇસ્સની સંખ્યા, કર્મચારીના કામના કલાકોની સંખ્યા અને કુલ ખરીદીના ઓર્ડરો ખર્ચ એકાઉન્ટિંગમાં ખર્ચ ડ્રાઇવર્સના બધા ઉદાહરણો છે .

જ્યારે કિંમતની વસ્તુઓ ચોક્કસ પ્રક્રિયા અથવા ઉત્પાદન સાથે સંબંધિત હોય છે જે ખર્ચ થાય છે, ત્યારે ખર્ચ ડ્રાઈવર ખર્ચની રકમના કારણ પર પ્રકાશ પાડે છે. આ વસ્તુઓ વિવિધ સ્વરૂપો લઈ શકે છે – જેમાં નિશ્ચિત ખર્ચનો સમાવેશ થાય છે, જેમ કે સ્ટાર્ટઅપ તબક્કા દરમિયાન પ્રારંભિક ફી . કોસ્ટ ડ્રાઇવરો સમગ્ર કંપની અને દરેક વિભાગ કેવી રીતે કાર્ય કરે છે તેનો પક્ષી-આંખનો દૃષ્ટિકોણ આપે છે. 

ખર્ચની ફાળવણીના ફાયદા

  • તે નિર્ણય લેવાની પ્રક્રિયાને સરળ બનાવે છે. ખર્ચની ફાળવણી તમને તમારા વ્યવસાય ખર્ચનો ઉપયોગ કેવી રીતે થાય છે તેની વિગતવાર ઝાંખી આપે છે. આ પરિપ્રેક્ષ્યમાં, તમે નક્કી કરી શકો છો કે કયા ઉત્પાદનો અને સેવાઓ નફાકારક છે અને કયા વિભાગો સૌથી વધુ ઉત્પાદક છે.
  • તે સ્ટાફના મૂલ્યાંકનમાં મદદ કરે છે. તમે વિવિધ વિભાગોની કામગીરીનું મૂલ્યાંકન કરવા માટે ખર્ચ ફાળવણીનો પણ ઉપયોગ કરી શકો છો. જો કોઈ વિભાગ નફાકારક ન હોય, તો સ્ટાફની ઉત્પાદકતામાં સુધારો કરવાની જરૂર પડી શકે છે. ખર્ચની ફાળવણી એ વિભાગોનું સૂચક પણ હોઈ શકે છે જે અપેક્ષાઓ કરતાં વધી જાય છે અને માન્યતાને પાત્ર છે. પુરસ્કારો અને માન્યતા એ સ્ટાફને પ્રોત્સાહિત કરવાનો અને બદલામાં, ઉત્પાદકતા વધારવાનો એક શ્રેષ્ઠ માર્ગ છે.

Leave a Comment